Sunday 6 November 2016

เอาเมนูอาหารคลีนง่ายๆมาฝาก ใครๆก็ทำเองได้


ช่วงนี้นอกจากบ้าออกกำลังกายแล้ว เรายังบ้าวิตามิน แต่วิตามินสังเคราะห์หรือจะสู้การได้รับวิตามินและสารอาหารจากธรรมชาติได้หล่ะ ฉะนั้นเราก็ต้องมาบ้าทานอาหารที่ดีต่อสุขภาพด้วย 


อาหารที่ดีทำให้ผิวพรรณผ่องใส เป็นการดูแลจากภายในมาสู่ภายนอก รับรองร่างกายแข็งแรงและหน้าตายังดูสดชื่น เพราะสารอาหารที่ได้จากธรรมชาติที่ผ่านกรรมวิธีการแปรรูปและปรุงแต่งน้อยที่สุด คืออาหารที่เราควรทานทุกๆวันมากกว่าอาหารที่ให้รสชาดอร่อยๆซะอีก

 ถึงตรงนี้ เรามีเมนูอาหารเพื่อสุขภาพที่เรียกติดปากกันว่าอาหารคลีนมาฝาก มาลองดูกันว่าเราทานอะไรบ้างวันๆ อาหารที่ทำได้ง่ายๆคลีนๆลีนๆ ไม่เสียเวลาในการเตรียมและการปรุง อีกทั้งยังคงคุณค่าและคงความสดอยู่มากอีกนะ




เมนูอาหารคลีน, น้ำมะเขือเทศ, เมนูอาหารเช้าแบบคลีน, อาหารเช้าเพื่อสุขภาพ,


เมนูมื้อนี้เหมาะกับมื้อเช้าแบบเบาๆ

ไข่ดาว : ไข่ทั้งใบ 1 ฟอง และเฉพาะไข่ขาวอีก 2ฟอง (ทอดด้วยน้ำมันมะพร้าวเพียง 2-3 หยด)
บล็อคโคลี่ดิบ มะเขือเทศ
ซุปมะเขือเทศ น้ำมะเขือเทศ ทุกอย่างทำเอง ไม่ปรุงแต่งใดๆ(ไม่ใส่แม้กระทั่งเกลือ) เพราะเกลือหรืออาหารออกเค็มทานมากไม่ดีต่อสุขภาพนะจ้ะ ตัวบวมน้ำ และทำให้ไตของเราทำงานหนักอีกด้วย
โรยพริกไทยดำป่นเพื่อเพิ่มรสชาดนิดนึง
เติมความหวานของมื้อนี้ด้วยองุ่นไร้เมล็ดอีกหน่อย




วิธีทำซอสมะเขือเทศของเราก็แสนจะง่ายดาย คือการเอามะเขือเทศไปต้มจนนิ่ม แล้วก็นำมาเข้าเครื่องปั่น แค่นี้จริงๆจ้ะ ใครอยากจะเติมเกลือหรือน้ำตาลก็ตามสบาย แต่สำหรับเราคือไม่เติมอะไรทั้งนั้น คือคลีนแบบสุดโต่งกันไปเลยจ้า ปั่นเสร็จแล้วก็เอามาราดข้างๆไข่ให้สวยงามและสีสันตัดกับไข่ดาวน่าทานเชียว



ส่วนน้ำมะเขือเทศ เราก็แค่เอามะเขือเทศปั่นที่เหลือมาเติมน้ำลงไปหน่อย เพียงแค่นี้ก็ได้น้ำมะเขือเทศแล้ว ง่ายไปอีก 



การทานมะเขือเทศให้ได้ประโยชน์แบบที่ทำให้ผิวผ่องกระจ่างเนียนใส ขาวแบบอมชมพู ก็คือต้องเอามาทำให้สุกก่อนนะจ้ะ เพราะเราจะได้รับไลโคปีนมากกว่ามะเขือเทศที่ยังไม่ต้มหรือนึ่งให้สุก แต่ถ้าอยากให้ได้วิตามินซี ก็เลือกทานแบบดิบๆเลยจ้ะ เพราะการต้มสุกจะทำให้วิตามินซีสลายไปกับความร้อน สรุปทานสุกหรือดิบก็ได้ประโยชน์เหมือนกันแต่ได้รับสารอาหารที่แตกต่างกันเท่านั้นเอ๊งงงง 

สรุปสารอาหารที่ได้รับจากเมนูนี้ได้แก่

โปรตีนจากไข่ ช่วยซ่อมแซมส่วนที่สึกหรอของร่างกาย
ในบล็อคโคลี่ดิบมีเอนไซม์ไมโรซิเนสและซัลโฟราเฟนซึ่งช่วยต่อต้านมะเร็ง มีเบต้าแคโรทีน เส้นใยอาหาร และวิตามินซี
ไลโคปีน ในมะเขือเทศ ต่อต้านอนุมูลอิสระ
องุ่นเขียว ให้น้ำตาล ฟรุกโตส กาแลกโตส และกลูโคส ที่ร่างกายต้องการเพื่อใช้สร้างพลังงาน อุดมไปด้วยวิตามินมากมาย เช่น บี1 บี2 เอ ซี และเกลือแร่

จริงๆแล้วมีสารอาหารที่แอบแฝงอีกเยอะ แต่จะขออ้างที่เป็นหลักๆแล้วกันเน้อะ ไว้เรามีเวลาค่อยมาเขียนเจาะจงแยกในโพสต์ต่อๆไปดีกว่า

อาหารเช้าสำคัญมากๆ เอาเมนูนี้ไปลองทำให้คนข้างๆทานก็ได้นะจ้ะ ง่ายแสนง่าย แต่รับรองได้ใจคนข้างๆไปเต็มๆ

บายๆจ้า



No comments:

Post a Comment